Thanh niên Việt Nam là lực lượng cơ bản trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước  

Thứ Ba, ngày 15 tháng 10 năm 2024 - 17:58 Đã xem: 372

Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương phải hình thành một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Ban Thường vụ Trung ương Đảng chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh chuẩn bị hình thành mặt trận đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên lấy tên là Đoàn thanh niên Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet.

 Tháng 6/1946, Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời, gọi tắt là Đoàn Thanh niên Việt Nam, sau đổi thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - là tổ chức rộng rãi của mọi thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Liên đoàn do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Cuối năm 1946, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam là thành viên chính thức của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới.

Tháng 02/1950, Liên đoàn thanh niên Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I tại căn cứ địa Việt Bắc trong khói lửa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên với vai trò nòng cốt của Đoàn Thanh niên Cứu quốc. Đại hội đã bầu đồng chí Nguyễn Chí Thanh, ủy viên ban chấp hành trung ương Đảng, sau này là Uỷ viên Bộ Chính trị,  Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, làm Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Việt Nam. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại hội, lớp lớp thanh niên đã hăng hái tham gia các phong trào thi đua tòng quân giết giặc lập công, đẩy mạnh chiến tranh du kích sau lưng địch, đấu tranh chống khủng bố, chống đàn áp, chống bắt lính, đòi tự do, dân chủ, hoà bình.

Ngày 08/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận thống nhất thanh niên tổ chức Đại hội tại Nhà hát lớn – Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam với tên gọi chung là Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam. Huấn thị tại Đại hội, Bác Hồ căn dặn: “Là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, để mình làm chủ mai sau”.

Tháng 12/1961, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ II được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã phát động thanh niên tích cực tham gia thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất và ra sức ủng hội chi viện cho cuộc đấu tranh của đồng miền Nam. 80 vạn đoàn viên, hội viên, thanh niên tự nguyện đăng ký phấn đấu theo tinh thần "Mỗi người làm việc bằng hai"; Hơn 5 triệu lượt thanh niên đăng ký tham gia phong trào "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong“ gia nhập quân đội chiến đấu vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và quyết tâm sắt đá “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Trong bài nói chuyện với Đại hội, Bác Hồ đã bày tỏ niềm tin yêu sâu sắc đối với thanh niên. Người nói: Bác rất yêu quý thanh niên, vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai – tức là các cháu nhi đồng; Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hoá, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc; Vì trong mọi công việc, thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu: “Đâu cần, thanh niên có; việc gì khó, thanh niên làm.

Sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, trong hai ngày 20 - 21/9/1976 tại TP Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức hội nghị thống nhất mặt trận thanh niên trong cả nước. Hội nghị thông qua Điều lệ mới của Hội LHTN Việt Nam chọn cử Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam . Hội nghị đã dành thời gian thảo luận công tác củng cố tổ chức Hội LHTN Việt Nam trong thời kỳ cách mạng mới. Qua các kỳ Đại hội, Hội LHTN Việt Nam tiếp tục phát triển và khẳng định vai trò, với các hoạt động nổi bật hướng tới đoàn kết, phát triển và phục vụ Tổ quốc. Đại hội toàn quốc lần thứ III vào ngày 08/12/1994 đã chính thức quyết định chọn ngày 15/10 là Ngày truyền thống hàng năm của Hội [1].

Hội LHTN Việt Nam không ngừng phát triển qua các kỳ đại hội sau đó, với sự tham gia đông đảo của thanh niên toàn quốc, luôn hướng tới việc thúc đẩy các phong trào thanh niên đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.Trong giai đoạn hiện nay, từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập toàn cầu, thanh niên Việt Nam, với vai trò là lực lượng xung kích, giữ vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào đời sống và sản xuất. Điều này không chỉ giúp Việt Nam bắt kịp với xu thế phát triển của thế giới, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hiện nay, Hội đã có ở 63 tỉnh, thành phố và 4 tập đoàn, tổng công ty trong và ngoài nước, 5 Hội thanh niên sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian qua, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp đã đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, xây dựng các chương trình, hoạt động của Hội tiếp cận phù hợp giữa lợi ích của tổ chức và nhu cầu của thanh niên, phù hợp đặc điểm, tính cách của giới trẻ, tạo môi trường để thanh niên giúp thanh niên rèn luyện và trưởng thành. Hội đã dành nhiều quan tâm để tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, thanh niên khuyết tật, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, ở nước ngoài, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng địa phương và đơn vị. Những giải thưởng như: “15 tháng 10”, “Thanh niên sống đẹp”, “Sao vàng đất Việt”, “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc” và các hoạt động như: Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tháng ba biên giới”, “Chia sẻ cùng thầy cô”; “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, “Những bước chân vì cộng đồng”, “Ngày hội thanh niên công nhân” đã tạo môi trường để hội viên, thanh niên được tham gia rèn luyện; đồng thời khẳng định vai trò tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển của thanh niên Việt Nam [2].

Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi số, trong đó con người là yếu tố trung tâm. Thanh niên, với tính năng động, sáng tạo, và nhạy bén với thời cuộc, được xem là lực lượng tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số vào đời sống. Họ là những người nắm bắt nhanh chóng các xu thế công nghệ mới, tạo ra những sáng kiến, phát minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Đồng thời, chuyển đổi số còn tạo ra điều kiện kết nối nhanh chóng, thuận lợi giữa thanh niên Việt Nam với bạn bè quốc tế, mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Kỷ niệm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên, thanh niên trong cả nước cũng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, hoạt động an sinh xã hội hướng về cộng đồng; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; các hội trại kỹ năng cho thanh niên; biểu dương, tôn vinh các gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã khẳng định vai trò không thể thay thế trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên tiếp tục là lực lượng tiên phong, quyết định sự thành công của quá trình phát triển đất nước. Hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Việt Nam, với truyền thống vẻ vang và sức mạnh nội tại, sẽ tiếp tục là điểm tựa vững chắc, là động lực thúc đẩy thanh niên Việt Nam vươn ra thế giới, góp phần đưa Việt Nam ngày càng phát triển và phồn vinh.

Đỗ Hồng Thanh

 

1. ĐCSVN, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, 27/4/2010.

2. Công vinh, Long trọng Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Nhân dân, cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, 13/10/2024.

 

2.

 

 

 

 

 

Xem tin theo ngày:   / /